ค้นหาที่เที่ยวในบล็อกนี้

27 มกราคม 2559

ทริปเที่ยวปีใหม่ ขับรถโต้รุ่งเชียงราย (2) เที่ยว 2 ภู 1 ดอยในวันเดียว (ภูลังกา, ภูชี้ฟ้า, ดอยผาตั้ง)

เราเดินทางต่อจากนครสวรรค์ แวะทานอาหารค่ำที่พิษณุโลก...

และเดินทางต่อไปเชียงราย แต่เมื่อดู GPS คำนวนเวลาที่จะไปถึง ซึ่งคงไปไม่ทันตอนเช้ามืดแน่ เราเลยเลือกที่ใหม่ ก็มาลงตัวที่ "ภูลังกา" จ.พะเยา

อ้าว! แล้วมันเส้นทางเดียวกันเหรอ

ครั้งนี้ยกให้ Google Map ครับ พาเราไปถึงที่ มีหลงบ้างเพราะเจอป้ายอุทยานภูลังกา แต่ควรเชื่อ GPS เพราะอาจหลงทางได้

เราไปถึงประมาณตี 5 คนก็เริ่มตื่นออกมาจากที่พัก เดินๆ หาจุดถ่ายภาพตอนเช้า ก็เห็นนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ เตรียมกล้องถ่ายภาพมาที่จุดชมวิวของที่พักของ "ภูลังการีสอร์ท" แต่รอจนดวงอาทิตย์ขึ้น วันนั้นไม่มีหมอกเลย เสียดาย แต่ก็สวยไปอีกแบบ

ขับรถยาวๆ ทางตรง พักตามปั้มน้ำมันบ้างนะครับ ผมแวะหลับตลอด เพราะง่วงมาก

จุดที่จะถ่ายภาพวิวยอดนิยมของภูลังกาอยู่ที่ ภูลังการีสอร์ท มี 2 จุดด้วยกัน

คนรอดวงอาทิตย์ขึ้นตั้งแต่ตี 5

มาแล้วครับ วิวยอดนิยม แต่เช้านี้ไม่มีหมอกให้เห็น

นั่งรอวิวอาทิตย์ขึ้นยามเช้า

ที่ภูลังกามีจุดให้ถ่ายภาพ 2 ที่ คือที่รีสอร์ท และออกมาด้านนอกตรงทางโค้งพอดี จะมองเห็นป้าย "ลานช่างภาพ" อยู่โซน 3 ตรงนี้ก็เป็นจุดถ่ายภาพอีกที่

ย้ายที่ถ่ายภาพมาโซน 3 วิวกว้างกว่า

บรรดาช่างภาพปักหลักถ่ายภาพที่จัดนี้เยอะกว่า

ดอกบัวตองข้างๆ ป้าย

อาทิตย์ขึ้นแล้ว

วิวนี้สวยงามครับ ให้คะแนนเต็ม

ลองซูมไปใกล้เขาหินปูน

ถ่ายภาพจนพอใจ เราก็เดินทางต่อสู่ "ภูชี้ฟ้า" เป้าหมายแรกของเรา

ขัยรถขึ้นเหนือมาอีก 2 ชม.กว่า

บริเวณภูชี้ฟ้า ที่หมู่บ้านคึกคักไปด้วยร้านค้า

เมื่อมาถึง "ภูชี้ฟ้า" ก็คงเหมือนหลายๆ ท่าน งง ทำอะไรไม่ถูก ยังไงต่อ เพราะทางขึ้นปิด และเจ้าหน้าที่ก็ไม่บอกอะไร หาที่จอดรถ หาข้าวเช้ากินเรียบร้อย ก็เดินหาวิธีขึ้นไปว่าอะไร ยังไง ก็ไปถามๆ คนแถวนั้นจึงรู้ว่า เขาปิดตอนเช้าไม่ให้รถของนักท่องเที่ยวขึ้นไป เพราะกลัวปริมาณที่มากจะทำให้มีปัญหา ทางแก้ก็คือ ขึ้นรถโดยสารขึ้นไป ค่าโดยสารคนละ 30 บาท ขาลงก็อีก 30 บาท

ผมว่าน่าจะติดป้ายตัวใหญ่ๆ เลยว่า ต้องขึ้นรถโดยสารเท่านั้นสำหรับใครที่อยากขึ้นตอนเช้า! ถ้าจะเอารถขึ้นไปให้รอรอบบ่าย! จะง่ายกว่าเยอะเลยครับ

ป้ายด้านหน้าทางเข้า

ร้านค้าในหมู่บ้าน

อาหารเช้า มีให้เลือกอยู่หลายร้านค้า

มีลานจอดรถ

รถคันไหนมีป้ายอย่างนี้ ไปถามเลยครับ รถเต็ม เขาก็ออก กรุ๊ปผมมี 4 คน เขาก็ไปครับ

ถนนเข้าสู่ทางขึ้น

ทางขึ้นจะเห็นรถกระบะโดยสารจอดอยู่หลายคัน

ถึงลานจอดรถด้านบนแล้วครับ

จะมีร้านค้าเช่นเดียวกับด้านล่าง

ทางขึ้นภูชี้ฟ้า ต้องเดินขึ้นไปเอง

กฎข้อบังคับสำหรับนักท่องเที่ยว

อากาศเย็นสบาย แต่ต้องเดินขึ้นเขาไป  750 เมตร

เดินมาสักพัก เจอหมอกในเส้นทาง

มองแทบไม่เห็นทาง ขาวไปหมด

มาถึงจุดชมวิวยอดนิยมแล้วครับ

เดี๋ยวนี้มีการกั้นจุดอันตรายพร้อมป้ายเตือน

ถึงจุดสูงสุด หมอกยังเต็มอยู่เลยครับ

อดชมวิวทะเลหมอกเลย เพราะเราอยู่ในทะเลหมอกเสียเอง

ดอกไม้ริมทาง

เหตุผลที่ควรใช้รถโดยสาร เพราะรถของเราอาจจะพังได้ มีรถคันหนึ่งเสียบนภูเลย ต้องจ้างรถมาลากลงไป

ค่อนข้างผิดหวังกลับหมอกบนภู แต่ก็เพลินๆ ดีครับ เพราะเคยเห็นในรอบหลายสิบปีมาแล้ว รอบนี้เป็นแบบนี้ก็ต้องทำใจ ไปเที่ยวต่อดีกว่า โดยเราเลือกไปต่อที่ "ดอยผาตั้ง" ซึ่งอยู่ในย่านเดียวกัน

ขัยรถไปอีก 1 ชม.

บริเวณดอยผาตั้ง

ชมวิวภูเขาจากห้องน้ำบริเวณที่จอดรถ

ป้ายแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว

ร้านค้าหน้าทางขึ้นดอย

ป้ายทางขึ้นดอย

เดินขึ้นเขาอีกรอบ

ศาลาแค่ 100 เมตร

วันนี้ทะเลหมอกขึ้นมาสูงมาก อดเห็นวิวด้านล่างอีกแล้ว

มองกลับไปยังร้านค้าด้านล่าง

เมฆหมอกอยู่ติดดอยเลย

สดชื่นมาก

เนิน 102 อยู่ไกลลิบๆ ต้องเดินไปอีก

ช่องผาขาด ในวันหมอกจาง

เหนื่อยนิดหน่อยบนเนิน 102 มีระฆังแบบนี้ จะตีก็ได้ เพื่อยืนยันว่า ฉันมาถึงแล้ว

นักท่องเที่ยวเดินลง

มีที่นั่งพักให้ถ่ายภาพเท่ๆ

ไปต่อเนิน 103 แต่เปลี่ยนใจ

เอาแค่นี้ก็พอ เก็บแรงไว้ขัยรถต่อ

กลับลงมาด้านล่าง ถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก

บรรยากาศเหมือนมาเมืองจีน

ดอกไม้สวย
ลงมาที่ร้านค้ามองหาของกินพื้นเมืองดีกว่า เจอหมั่นโถยูนาน เขาเอามาทอดใ่สนม ต้องลองสักหน่อย

ลูกละ 10 บาท

หั่นแล้วทอด

ราดนมข้นหวาน อร่อยไปอีกแบบ ต้องกินตอนร้อนๆ
ขับรถลงมามองเห็นร้านนี้เลยต้องแวะ เพราะเลยเวลาอาหารกลางวันมาเยอะแล้ว ดูเวลาประมาณบ้านสอง เอาร้านนี้แหละ "ร้านอาหารเหมยฮัว"

หน้าร้านเป็นแบบนี้ "ผาตั้งเหมยฮัวรีสอร์ท" ใน GPS อาจยังไม่มี เพราะเปลี่ยนชื่อร้าน

เหมือนมาเมืองจีนเลย

บรรยากาศก็ใช่

เด็กเสริฟอาหารก็ใช่

กินหมั่นโถร้อนๆ

กับขาหมู 1 จาน ราคา 200-250 บาท อิ่มเลยครับ สำหรับ 4 คน

จบที่อาหารกลางวันกับหมั่นโถและขาหมูแสนอร่อย จากนั้นเราก็ตั้ง GPS ไปสู่ที่พักเลย แต่การผจญภัยเพิ่งเริ่ม เพราะเราเลือกเส้นทางที่มีการสร้างถนนสายใหม่ GPS ยังงง แน่นอนว่าเราหลงทาง แต่ก็ยังไปถึงที่พักจนได้ เพราะถึงอย่างไร GPS ก็ยังทำงานเสมอ เมื่อเจอเส้นทางที่ถูกต้อง

ระหว่างเส้นทางก็มีวิวสวยๆ ให้แวะเก็บภาพตลอดทาง ลองชมเลยนะครับ ถึงแม้ว่าจะหลงทางก็ตาม

GPS จะเลือกเส้นทางที่เร็วที่สุดให้ เราก็เลือกไปตามนั้น

แวะเก็บภาพข้างทาง เมืองไทยสวยงาม และกว้างใหญ่มาก

ช่วงนี้ให้พลขับมือสองช่วย ผมขอหลับสักงีบ

มาถึงเชียงของแบบงงๆ อ้าวมาถึงนี่ได้ไง

ด่านฝั่งไทยริมน้ำโขง

ฝั่งลาวมีอาคารสูง น่าจะเป็นโรงแรม

ขับรถมาเรื่อยๆ เลียบน้ำโขง เจอร้านวิวสวย แวะเก็บภาพ

เป็นร้านชื่อ "นาคา" ใน GPS ยังไม่มี น่าจะเปลี่ยนชื่อร้านใหม่

ที่แวะเพราะนี่เลยครับ
ผมขับรถตาม GPS ไปเรื่อยๆ มันบอกว่าจะถึงเป้าหมาย 6 โมงเย็น แน่นอนว่ามืดแน่ๆ ผมก็เลยไม่รีบ ไปเรื่อยๆ แวะข้างทางตลอด ก็มาเจอ "จุดชมวิวห้วยทรายมาน" มองเห็นวิวแม่น้ำโขง

ภาพบริเวณจุดชมวิว

ป้ายบอกตำแหน่ง

ที่จอดรถข้างทาง

วิวสวยดีครับ

แอบเหงาเลย

นักท่องเที่ยวต่างชาติ เช่ามอเตอร์ไซค์เที่ยวทั่วไทย

กว่าจะหลุดมาจากเชียงแสนเพราะถนนสายใหม่ได้ มาถึงที่พักประมาณ 1 ทุ่ม มืดเลยครับ เสร็จสิ้นภารกิจโต้รุ่งเชียงรายวันแรก เหนื่อยมากเลยครับกับการขับรถ ดีว่ามีคนช่วยขับบางช่วง

ถึงที่พักเกือบทุ่ม

ที่พักของเราคือโรงเรียนสอนศาสนาคริสต์ มีที่พักช่วงปีใหม่ เพราะโรงเรียนปิด

ขอขอบคุณ ผอ.สถาบันมา ณ ที่นี่ครับ