ค้นหาที่เที่ยวในบล็อกนี้

12 กรกฎาคม 2561

เที่ยว 2 ประเทศ อิสราเอล-จอร์แดน (5) เดดซี - เปตรา

วันสุดท้ายวันที่ห้า โปรแกรมวันนี้สบายๆ ตื่นเช้า มาเล่นน้ำชิลๆ ทั้งลอยตัว น้ำในเดดซีเค็มจนขม แต่ประทับใจมาก การลอยตัวในน้ำ เสร็จแล้วก็มาเล่นน้ำในสระ สบายๆ


ทะเลเดดซี หรือ ทะเลมรณะ เป็นทะเลสาบน้ำเค็มที่มีความเข้มข้นของเกลือสูงมาก อยู่ตรงเขตแดนประเทศจอร์แดน รัฐปาเลสไตน์ และอิสราเอล ระดับน้ำอยู่ต่ำที่สุด
          คนชาวอาหรับจะเรียกทะเลสาบเดดซีกันว่า "อัลบาห์รัลไมยิต” หมายความว่า ทะเลมรณะ เช่นเดียวกับภาษาอังกฤษ ขณะที่ภาษาฮีบรูเรียกทะเลสาบนี้ว่า "ยัมฮาเมละฮ์" ซึ่งหมายความว่า "ทะเลเกลือ" เป็นทะเลที่เค็มที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เค็มกว่าทะเลอื่นถึง 4 เท่า มีความยาว 76 กิโลเมตร กว้างถึง 18 กิโลเมตร มีจุดที่ลึกที่สุดคือ 400 เมตร และอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลถึง 417.5 เมตร ซึ่งนับว่าเป็นพื้นที่ ที่อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลมากที่สุดในโลกอีกแห่งด้วย สำหรับทะเลสาบเดดซี เป็นจุดหมายปลายทางของผู้ชื่นชอบในการเดินทางไปในสถานที่ต่างๆ เป็นทะเลที่ไม่มีสิ่งมีชีวิตอยู่เลย ยกเว้นแต่แบคทีเรียและเห็ดราบางชนิด

 
 



เล่นน้ำเสร็จแล้ว ทานข้าวเช้า และมาคุยกัน แชร์ประสบการณ์การเดินทางของทริปนี้



ออกจากโรงแรมที่พักสายๆ แล้วก็เดินทางต่อไปยังเปตรา ซึ่งเราแวะทานอาหารกลางวัน แล้วก็เดินทางต่อไปเมืองเปตรา


การเดินทางไปเปตรา ต้องเดินทางในเส้นไฮเวย์ของจอร์แดน และเดินทางผ่านทะเลทรายประมาณ 3 ชม. แต่แวะทานอาหารกลางวันระหว่างทาง


เปตรา
จากหนังสือ มัทธิว บทที่ 16 ข้อ 18 เราบอกท่านว่า ท่านคือ เปโตร (ภาษากรีก คือ เปตรอส Πέτρος) และบนศิลา (ภาษากรีก คือ เปตรา πέτρᾳ) นี้ เราจะสร้างคริสตจักรของเราไว้ และพลังแห่งความตาย (ภาษากรีกแปลตรงตัวว่า บรรดาประตูของแดนคนตาย เพราะที่นี่มีสุสานหลายแห่ง) จะมีชัยต่อคริสตจักรไม่ได้ คำว่า เปตรา ที่พระเยซูกล่าวถึง อ้างอิงถึงสถานที่แห่งนี้ด้วย! เปตรา นครแห่งศิลา 
          เปตรา จากภาษากรีก πέτρα แปลว่าหิน คือนครแห่งภาพแกะสลักโบราณที่ซ่อนตัวอย่างลึกลับในหุบเขาวาดี มูซา หุบเขาที่ตั้งอยู่ระหว่างทะเลเดดซีกับอ่าวอาคาบาในประเทศจอร์เดน นครนี้แต่เดิมนั้นเป็นนครแห่งการค้าขนาดใหญ่ ซึ่งต่อมาถูกละทิ้งเป็นเวลานานกว่า 700 ปี จนเมื่อมีนักสำรวจชาวสวิตเซอร์แลนด์ โยฮันน์  ลุควิก บวร์กฮาร์ท เดินทางผ่านมาพบเห็นเข้า  เมื่อปี ค.ศ. 1812 ปัจจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่โดดเด่นของจอร์แดน






เราเสร็จสิ้นการท่องเที่ยวที่เปตราจนเย็น และเดินทางมาถึงสนามบินเกือบ 5 ทุ่ม แล้วก็กลับกรุงเทพฯ ตามกำหนดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น