ค้นหาที่เที่ยวในบล็อกนี้

18 ตุลาคม 2556

ทัวร์เกาหลี (13) เดินเล่นนอกวัง

ภายนอกวังยังมีที่เดินเล่นชมเมืองโซล ช่วงเวลาที่ผมไปอากาศดีมากๆ เดินเล่นสบายเลยครับ

แผนผังบริเวณที่เดินเล่นนอกวัง

อนุสาวรีย์พระเจ้าเซจงมหาราช ผู้คิดประดิษฐ์อักษรเกาหลี
พระเจ้าเซจงมหาราช (เกาหลี: 세종대왕, ฮันจา: 世宗大王, MC: Sejong the Great of Joseon , พ.ศ. 1940 ถึง พ.ศ. 1993) เป็นพระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 4 แห่งราชวงศ์โชซอนของเกาหลี (พ.ศ. 1961 ถึง พ.ศ. 1993) ทรงเป็นที่รู้จักในการที่ทรงประดิษฐ์อักษรเกาหลีฮันกึล และทรงเป็นหนึ่งในสองกษัตริย์เกาหลีที่มีพระนามเป็นมหาราช (อีกพระองค์คือพระเจ้ากวางแกโตมหาราช แห่งราชวงศ์โกคูรยอ)

นักท่องเที่ยวไทยถ่ายภาพคู่กับพระเจ้าเซจง

อนุสาวรีย์แม่ทัพ ลี ซุนชิน
ลี ซุนชิน (28 เมษายน พ.ศ. 2087 – 16 ธันวาคม พ.ศ. 2141) (เกาหลี: 이순신, ฮันจา: 李舜臣, MC: Yi Sun-shin, MR: I Sun-sin หรือ Yi Soon-sin) คือแม่ทัพเรือของเกาหลีในยุคราชวงศ์โจซอน ที่มีชื่อเสียงจากการนำกองทัพเรือเกาหลีเข้าต่อสู้กับกองทัพเรือญี่ปุ่น ในการรุกรานเกาหลีของญี่ปุ่น (พ.ศ. 2135-2141) ในยุคราชวงศ์โจซอน เขาเข้าร่วมรบในฐานะผู้บัญชาการที่1แห่งจังหวัดทหารเรือ กองซาง, จอนลา, และ ชุงชอง ราชทินนามของเขาคือ "Samdo Sugun Tongjesa" (ฮันกึล : 삼도수군통제사, ฮันจา :三道水軍統制使) ซึ่งแปลว่า ผู้บัญชาการ 3 จังหวัดทหารเรือ ซึ่งเป็นราชทินนาม สำหรับผู้ที่ครองตำแหน่ง ผู้บัญชาการหน่วยรบทางทะเลของราชวงศ์โซซอน มาจนถึง พ.ศ. 2439 ลีซุนชินมีชื่อเสียงด้วยการเอาชนะกองทัพญี่ปุ่นในขณะที่ฝ่ายตนมีจำนวนน้อยกว่ามากได้ และการประดิษฐ์เรือรบเต่า (กอบุคซอน,거북선) ซึ่งเป็นเรือรบหุ้มเกราะโลหะลำแรกของโลกอีกด้วย เขาได้รับการยกย่องในฐานะแม่ทัพเรือไร้พ่าย และอาจหาญด้วยวีรกรรมการที่ตนนั้นถูกกระสุนปืนไฟยิงแต่มีคำสั่งให้ลูกน้องมัดตนไว้กับเสากระโดงเรือจนกว่าจะตายและให้แม่ทัพรองสวมเกราะของตนเพื่อขวัญกำลังใจของทหารเรือเกาหลีซึ่งมีเพียงไม่กี่คนในโลกนี้ที่ได้รับการยกย่องเช่นนี้ [1]

เขาเสียชีวิตในยุทธนาวีที่โนลยาง (อ่านว่า โน-ลยาง) จากการถูกยิงด้วยกระสุนปืนไฟหนึ่งนัด ในวันที่16 ธันวาคม พ.ศ. 2141 ราชสำนักโจซอนยกย่อง เขาด้วยการพระราชทานราชทินนาม และยศให้หลายตำแหน่ง รวมทั้งชื่อที่ตั้งให้เป็นเกียรติอย่าง "ชุงมูกง"(Chungmugong,충무공, 忠武公, ขุนศึกผู้จงรักษ์) , "ซอนมู อีลตืง กงชิน" (Seonmu Ildeung Gongsin, 선무일등공신, 宣武一等功臣, นายทหารผู้ควรได้รับการยกย่องชั้น1แห่งราชวงศ์โซซอน) และตำแหน่งอีก 2 คือ "ยองอึยจอง" (Yeongijeong, 영의정, 領議政, Prime Minister) , และ "ด็อกพุง บูวอนกุง" (Deokpung Buwongun, 덕풍부원군, 德豊府院君, เจ้าชายแห่งราชนำนักจาก ด็อกพุง) และได้รับพระราชทานราชทินนนามจากจักรพรรดิว่านลี่แห่งราชวงศ์หมิงว่า "จอมพลเรือแห่งจักรวรรดิหมิง"

เรือรบหุ้มเกราะที่ใช้รบกับญี่ปุ่นจนชนะ 13 (เกาหลี) ต่อ 133 ลำ (ญี่ปุ่น)

อนุสาวรีย์หอยที่ชองกเยพลาซ่า

ต้นทางของคลองชองกเยชอน

วันที่ผมไปเดินเล่น เขาปิดถนนให้ประชาชนเดินเล่น (เหมือนงานกาชาดบ้านเรา)

สถานีตำรวจเกาหลีใต้อยู่บนถนนหน้าวังนั่นเอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น