ค้นหาที่เที่ยวในบล็อกนี้

14 พฤศจิกายน 2555

จากเชียงใหม่ไปเที่ยว อ.ปาย แวะที่ไหนได้บ้าง

มีน้องคนหนึ่งสอบถามเรื่องการเดินทางไปเที่ยว อ.ปายของแม่ฮ่องสอน โดยถามว่าแวะเที่ยวที่ไหนอีกได้บ้าง ผมก็เลยเอาภาพที่เคยแวะยังสถานที่ต่างๆ มาให้ชมกันครับ


การเดินทางโดยรถยนต์ :
  • เชียงใหม่ - โป่งเดือดป่าแป๋ - ห้วยน้ำดัง จากอำเภอเมืองเชียงใหม่ มาตามเส้นทางหลวงหมายเลข 107 สายเชียงใหม่-ฝาง ระยะทางประมาณ 37 กิโลเมตร และเข้าทางแยกซ้ายมือที่ตลาดแม่มาลัย (อำเภอแม่แตง) แล้วเลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 1095 (สายมาลัย-ปาย) ถึงกม. ที่ 44 แล้วเลี้ยวขวาเข้าไปอีกประมาณ 6.5 กิโลเมตร เป็นทางลาดยาง เข้าสู่หน่วยพิทักษ์อุทยานที่ 1 (ห้วยน้ำดัง) 

เส้นทางไปอ.ปาย เป็นแบบนี้ครับ เวียนหัวมากๆ เพราะโค้งไปมาตลอด
แต่ก็สวยด้วย หากใครเมารถ เตรียมถุงสำหรับอาเจียนไปด้วยก็ดีครับ
  • หากเดินทางไปที่ห้วยน้ำดัง ขับตามเส้นทางจนถึงช่วงหลักกิโลเมตรที่ 65-66 มีทางแยกขวามือซึ่งมีป้อมยามตั้งอยู่ทางเข้าถึงบริเวณห้วยน้ำดัง ระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร ถึงที่ทำการอุทยานฯ และหากเดินทางต่อไปอีก 1 กิโลเมตร ถึงศูนย์บริการนักท่องเที่ยว แล้วเดินทางต่อไปอีกระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ก็จะถึงจุดชมวิวดอยช้าง ถ้าเดินทางต่อไปอีกตามเส้นทางหลวงหมายเลข 1095 จากหลักกิโลเมตรที่ 66 ไปยังอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

  • อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอแม่แตง อำเภอเชียงดาว อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ และอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีสภาพป่าและธรรมชาติที่สมบูรณ์ ภูเขาสูงชันสลับซับซ้อน เป็นป่าต้นน้ำลำธาร มีจุดเด่นทางธรรมชาติที่สวยงามและจุดชมวิวที่สามารถชมบรรยากาศอันร่มรื่น โดยเฉพาะบริเวณห้วยน้ำดัง ที่มีชื่อว่าทะเลหมอกที่งดงามยิ่ง มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของประเทศไทย อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดังมียอดดอยที่มีธรรมชาติงดงามอีกหลายแห่ง เช่น ดอยช้าง ดอยสามหมื่น รวมทั้งมีโป่งเดือดซึ่งเป็นน้ำพุร้อนธรรมชาติ ส่วนการล่องแพในลำน้ำแม่แต่งก็เป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 782,575 ไร่ หรือ 1,252.12 ตารางกิโลเมตร
วิวหมอกมีให้ชมกันทั้งวัน

ลานกางเต้นท์นอกฤดูกาลเป็นแมบบนี้ครับ โล่งๆ เงียบเชียว

ภาพนี้ถ่ายช่วงไม่มีนักท่องเที่ยว

เต้นท์ของอุทยาน
  
หน้าหนาวคนจะเยอะมาก
  • โป่งเดือดป่าแป๋ มีชื่อทางธรณีวิทยาว่า “ไกเซอร์” เกิดจากแรงดันใต้ผิวดินมากกว่าบ่อน้ำร้อนธรรมดา โป่งเดือดมี 3 บ่อ บ่อใหญ่มีน้ำพุพุ่งสูงขึ้นถึงเกือบ 2 เมตร ทุก 30 วินาที มีความร้อนประมาณ 99 องศาเซลเซียส เป็นเรื่องน่าสังเกตว่าหากมีการปรบมือ หรือส่งเสียงดังใกล้โป่งเดือด น้ำพุร้อนแห่งนี้จะพวยพุ่งขึ้นสูงกว่าปกติทีเดียว 
คำอธิบายเรื่อง น้ำพุร้อน

โป่งเดือด

ควันเกิดจากความร้อนของน้ำ

ป้ายอธิบายโป่งเดือด

ดอกไม้ริมทางเดิน

ที่พักที่โป่งเดือด

ถ้าไม่รีบ นอนพักที่นี่สักคืนก็ดีครับ

อาบน้ำร้อนที่สระ

หรือจะเล่นน้ำตกร้อนๆ แบบนี้ (ไม่ร้อนมาก เด็กเล่นได้)

น้ำตกในอุทยานโป่งเดือด
มีบริการอาบน้ำแร่ ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท
มีบริการบ้านพัก 8 หลังๆ ละ 3,000 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น