ค้นหาที่เที่ยวในบล็อกนี้

19 เมษายน 2559

เที่ยวเมืองลาว แขวงอุดมไซ (1) การเดินทาง+วัดพะสิงคำไซยะราม

มีหลายคนคิดถึงอาชีพอะไรนะ ที่ได้ทำงานไปด้วย เที่ยวไปด้วย ผมตอบได้เลยว่าคือ "ทุกอาชีพ"  เพราะทุกคนต้องเดินทางผ่านสถานที่ต่างๆ และแท้จริงแล้วสถานที่ต่างๆ นั้นคือ "ที่เที่ยว" แต่ตอบอย่างนี้หลายท่านก็คงค้าน เพราะมันไม่สวยเหมือนกันนี่!

จริงครับ เราจึงต้องหาวันหยุดยาวๆ เพื่อไปเที่ยว

ส่วนตัวผม มีอาชีพอะไรก็แล้วแต่ แต่ชอบหาเรื่องเที่ยวเสมอ แต่ครั้งนี้พิเศษตรงที่ ไปทำงานเพื่อแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ที่แขวงอุดมไซ สปป. ลาว อยู่ทางเหนือของลาว ลูกค้าของผมออกค่าใช้จ่ายใหหทั้งหมด ทั้งค่าเดินทาง ค่าที่พัก และอาหาร ทริปนี้จึงเอาเสื้อผ้า กับกล้องไปเท่านั้น

ผมเดินทางในวันที่ 1 เมษายน 2016 การเดินทางเริ่มต้นที่สนามบินดอนเมืองมุ่งสู่สนามบินอุดรธานี ต่อรถตู้ไปยังด่านหนองคาย ข้ามด่านไปยังลาว แล้วมีคนมารับไปที่สนามบินในตัวเมืองเวียงจันทน์


สนามบินในเวียงจันทน์มีชื่อว่า "สนามบินสากลวัดไต" ตามที่อ่านได้ อยู่ในเมืองห่างจากด่านพอสมควร ในเวียงจันทน์รถติดมาก แต่เมื่อถึงสนามบิน เครื่องบินก็ดีเลย์อยู่ดี คนเต็มเครื่องเลยครับ ผมได้นั่งท้ายสุดของเครื่อง



น่านฟ้าของลาวในช่วงนี้มีแต่เมฆหมอก
สนามบินอุดมไซ เป็นสนามบินเล็กๆ ไม่ใหญ่มาก


เมื่อถึงสนามบิน ก็ไปยังโรงแรมที่พัก และเป็นของลูกค้าของผมด้วย นั่นคือ "โรงแรมงามลาว" เป็นโรงแรมไม่ใหญ่มาก มี 3 ชั้น แต่ที่พักระดับวีไอพี น่าพักมาก

จากสนามบินมาโรงแรม ไม่ถึง 10 นาที ใกล้มาก




ตัวเมืองอุดมไซ เป็นเมืองไม่ใหญ่มากนัก เป็นเส้นทางจากไทยจากจังหวัดพะเยา หรือน่าน ผ่านเมืองนี้ไปเที่ยวเวีดนามได้ที่เมืองเดียนเบียนฟู

งานแรกของผม คือไปเก็บภาพบรรยากาศการทำบุญ ด้วยการปูพื้นใหม่ที่วัดพะสิงคำไซยะราม และมอบถวายอุปกรณ์ใหม่ให้วัดด้วย ผมไม่รู้เส้นทางเลย นั่งรถตู้ฮุนไดของเกาหลีที่คนลาวนิยมใช้กัน เส้นทางคดเคี้ยวเลี้ยวลดไปมาจนน่าคลื่นไส้ กว่าจะถึงวัด









อยู่ที่วัดจนค่ำ แล้วก็เดินทางกลับไปที่โรงแรม มีงานเลี้ยงสำหรับคนที่ไปทำบุญที่วัด ผมจึงได้รับเชิญให้ไปร่วมงานเลี้ยงด้วย เพื่อนๆ เห็นภาพบอกอย่างกับต้อนรับ รมต.เลยทีเดียว แหม.. นานๆ จังหวัดชีวิตจะดีกับเขาบ้าง







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น