ค้นหาที่เที่ยวในบล็อกนี้

22 ธันวาคม 2556

ชมเขานางยักษ์พันธุรัต

เป็นทริปที่ผมมากับการเยี่ยมชมงาน และการสร้างเครือข่ายชุมชน เขาก็พาไปเที่ยวชม "วนอุทยานเขานางพันธุรัต" ชะอำครับ ลองชมภาพบรรยากาศ น่าไปเดินเล่นครับ เส้นทางก็ก่อนถึงชะอำอยู่ทางซ้ายมือนั่นเอง

พื้นที่วนอุทยานเป็นเทือกเขาหินปูนที่มีความสวยงามเอกลักษณ์ โดดเด่นมองเห็นได้จากริมถนนใหญ่ ทอดยาวตามแนวเหนือ-ใต้ มองดูคล้ายนางยักษ์ (นางพันธุรัต) นอนอยู่ มีโกศอยู่ทางทิศใต้ และมีปฎิมากรรมธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับตำนานเรื่องสังข์ทอง ทางวนอุทยานได้จัดทำเส้นทางสำหรับเดินศึกษาธรรมชาติ ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร ผ่านจุดที่น่าสนใจอาทิ ยอดเมรุ กระจกนางพันธุรัต ลานเกือกแก้ว บ่อชุบตัวพระสังข์ รวมทั้งมีจุดดูนก จุดชมวิว ต้นไทรยักษ์บริเวณหุบวังเรือ และหินย้อยรูปพานยักษ์ในถ้ำมะยม กำแพงเมืองจีน เป็นต้น บริเวณมีศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ลานกางเต็นท์ นอกจากนี้ยังในเขตวนอุทยานยังมีแหล่งประวัติศาสตร์คือ โบราณสถานทุ่งเศรษฐี อยู่บริเวณเชิงเขาจอมปราสาทด้านทิศตะวันออก เป็นเจดีย์ขนาดใหญ่ก่ออิฐสอดินฉาบปูนเหลือเพียงส่วนฐานและค้นพบโบราณวัตถุ จำพวกปูนปั้น และโบราณวัตถุอื่น ๆ อีกมาก จากหลักฐานที่พบสันนิษฐานได้ว่าโบราณสถานทุ่งเศรษฐีสร้างขึ้นในสมัยทวารวดี

กรมป่าไม้ได้ประกาศจัดตั้งเป็นวนอุทยานเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2542 เพื่อสนองพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงให้อนุรักษ์พื้นที่บริเวณเขานางพันธุรัตไว้เป็นมรดกของชาติ ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาตำนานที่ได้เล่าสืบต่อกันมาเกี่ยวกับนางพันธุรัตในวรรณคดีไทยเรื่องสังข์ทอง


แผนที่เดินป่า

ฟังการบรรยายที่มาของสถานที่จากเจ้าหน้าที่ก่อน ที่นี่เปิดทุกวันครับ

ทางขึ้นเขาที่ใกล้ที่สุด 100 เมตร

ศาลนางยักษ์ตามความเชื่อของวรรณคดี

คณะเข้าชมวิว

วิวด้านบนพื้นที่เล็กๆ

ต้นสลัดได

ช่องเขานี้เรียกว่า "กระจกนางพันธุรัต"

บันไดทางเข้าช่องเขา

มีลานกางเต้นท์ด้วยครับ

หน้าหนาวดีที่สุดครับ ทราบมาว่ากางเต้นท์ฟรีด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น